Thứ Tư, 6 tháng 11, 2013

Sáng mãi lý tưởng Cách mạng Tháng 10

Sáng mãi lý tưởng Cách mạng Tháng 10

Vũ Trung Kiên - báo Đồng Nai
Năm 1917, nhà văn người Mỹ John Reed có mặt ở nước Nga, được chứng kiến toàn bộ cuộc cách mạng vĩ đại trong lịch sử nhân loại - Cách mạng Tháng 10 Nga. Từ những trải nghiệm của người trong cuộc và tài liệu thu thập được, về Mỹ, ông đã viết tác phẩm nổi tiếng Mười ngày rung chuyển thế giới.
 V.I. Lênin, lãnh tụ Cách mạng Tháng 10 vĩ đại.
V.I. Lênin, lãnh tụ Cách mạng Tháng 10 vĩ đại.
Trong lời tựa của cuốn sách, nhà văn viết: “Quyển sách này kể lại một giai đoạn lịch sử quyết liệt đã diễn biến dưới mắt tôi. Trong quá trình của cuộc chiến đấu, tôi không phải là kẻ bàng quan”.
* Xóa bỏ triệt để chế độ người bóc lột người
Dưới sự lãnh đạo của lãnh tụ thiên tài, bằng lý luận sắc bén của một hệ tư tưởng tiến bộ, với việc nắm chắc quy luật khách quan và thời cơ cách mạng, những người lao động nước Nga 96 năm trước đã làm nên cuộc cách mạng vĩ đại - Cách mạng Tháng 10 Nga. Thế giới cho tới khi Cách mạng Tháng 10 Nga nổ ra cũng từng diễn ra biết bao cuộc cách mạng, trong đó cũng không phải không có những cuộc cách mạng long trời, lở đất. Song, cái mà các cuộc cách mạng ấy đem lại không phải là những thành quả ấm no, hạnh phúc cho nhân dân lao động, mà nó chỉ thay thế chế độ bóc lột này bằng chế độ bóc lột khác. Chỉ đến Cách mạng Tháng 10 Nga, quần chúng nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản đã chính thức lật đổ quyền lực thống trị của giai cấp tư sản; xóa bỏ tận gốc chế độ người bóc lột người; giành chính quyền về tay nhân dân; xây dựng một nhà nước kiểu mới vì hạnh phúc của đại bộ phận nhân dân lao động. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử của nhân loại, những người lao động đã vươn lên làm chủ cuộc đời, vận mệnh của mình.
Cách mạng Tháng 10 Nga đã làm biến chuyển cục diện thế giới, làm cho chủ nghĩa đế quốc phải tự điều chỉnh những hành vi dã man mà trước đó nó đã gieo rắc đau thương trên khắp địa cầu.
* Chỗ dựa vững chắc cho cách mạng thế giới
Cho đến đầu thế kỷ XX, nhu cầu giải phóng dân tộc, nhất là tại các thuộc địa ở châu Á, châu Phi, châu Mỹ Latinh đã trở nên bức thiết hơn bao giờ hết. Bằng sự thắng lợi của Cách mạng Tháng 10 Nga, các dân tộc bị áp bức trên thế giới đã tìm thấy ở đây nguồn cổ vũ động viên to lớn và chỗ dựa vững chắc. Trong đó, người cộng sản vĩ đại Nguyễn Ái Quốc đã tìm thấy ở Cách mạng Tháng 10 Nga con đường cứu nước cho dân tộc Việt Nam.
Dưới ảnh hưởng của Cách mạng Tháng 10 và sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn của Liên Xô, phong trào giải phóng dân tộc trên toàn thế giới đã phát triển mạnh mẽ, trở thành dòng thác cách mạng của thời đại, xóa bỏ chủ nghĩa thực dân cũ, làm thất bại chủ nghĩa thực dân mới, cổ vũ các dân tộc bị áp bức vùng lên giành độc lập dân tộc. Nhà nước Liên Xô ra đời sau Cách mạng Tháng 10 Nga đã trở thành thành trì vững chắc đóng vai trò quan trọng và quyết định trong việc đập tan chủ nghĩa phát xít, cứu loài người khỏi họa diệt chủng do chủ nghĩa phát xít gây ra.
* Sáng mãi lý tưởng Cách mạng Tháng 10 Nga
Sau khi hệ thống xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu và Liên Xô sụp đổ, đã xuất hiện những lời buộc tội đối với Cách mạng Tháng 10 Nga. Ngày kỷ niệm Cách mạng Tháng 10 Nga trên quê hương của Cách mạng Tháng 10 đã được đổi sang “Ngày hòa hợp dân tộc”. Thế nhưng, nhân dân lao động trên toàn thế giới vẫn dành cho Cách mạng Tháng 10 Nga tình cảm trân trọng và biết ơn sâu sắc.
Cách mạng Tháng 10 Nga thành công nhờ sức mạnh vĩ đại của đông đảo quần chúng nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản. Bài học mà Cách mạng Tháng 10 Nga để lại là trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng không được xa rời quần chúng nhân dân, bởi đây là động lực cơ bản của các cuộc cách mạng và cải biến xã hội. Bài học này đã được Đảng Cộng sản Việt Nam vận dụng một cách trung thành và sáng tạo những năm qua.
Hơn 20 năm sau ngày Liên Xô sụp đổ, giới chính khách và học giả trên thế giới đã có những đánh giá, nhìn nhận lại khách quan hơn về thành quả mà cuộc cách mạng vĩ đại này đem lại. Tổng thống Nga Putin từng phát biểu: “Những ai muốn phủ nhận hoàn toàn những thành quả của chế độ Xô-viết, người ấy không có trái tim”. Ngày 11-4-2009, Tổng thống Nga Medvedev đã ký đạo luật Liên bang khôi phục ngày kỷ niệm Cách mạng Tháng 10 Nga. Theo đó, bắt đầu từ năm 2010, Ngày kỷ niệm Cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng 10 trên quê hương của Cách mạng Tháng 10 sẽ được kỷ niệm như những thập kỷ trước đây. A. Dinoviep, một người từng chống đối Nhà nước Xô-viết, bị ngồi tù dưới thời Liên Xô, sống lưu vong tại Mỹ đã viết: “Những thành tựu của chủ nghĩa cộng sản Xô-viết do Lênin mở đầu đã thấm vào máu thịt của loài người... Nếu không có Lênin, không có Cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng 10 và sau đó là Liên bang Xô-viết thì trong lịch sử không thể xuất hiện cả một tuyến tiến hóa có quy mô ngang với tuyến mà đại diện là thế giới tư bản phương Tây. Tuyến tiến hóa đó có ảnh hưởng to lớn đến toàn bộ sự phát triển tiếp theo của nhân loại... Nhờ có cuộc cách mạng vô sản đó mà nhân loại đã được cứu thoát khỏi sự thụt lùi đáng sợ nhất, thoát khỏi sự suy tàn, thoái hóa”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét